Enter your keyword

KHỞI NGHIỆP – 1 SAI LẦM KINH ĐIỂN !

KHỞI NGHIỆP – 1 SAI LẦM KINH ĐIỂN !

Luôn có người khởi nghiệp tự tin thái quá, mơ tưởng hão huyền vào tương lai, mà quên ngày hôm nay. Tự tin tương lai sẽ kiếm được món tiền lớn, nên chẳng quan tâm đến khoản nhỏ lẻ trước mắt, người như vậy hầu như chẳng đi được xa !

 

KHỞI NGHIỆP – 1 SAI LẦM KINH ĐIỂN !

“Rủi ro lớn nhất của khởi nghiệp là người khởi nghiệp !”  

Vì công ty nào mà doanh thu hằng ngày hàng tỉ đồng, đều có những lúc cực khổ kiếm từng đồng.

Đánh giá giá trị của công ty, chỉ cần nhìn 3 điểm:

1) Năng Lực Sản Xuất Và Tiêu Thụ

2) Năng lực sản sinh lợi nhuận (lãi danh nghĩa)

3) Tạo ra bao nhiêu lợi nhuận (lãi ròng)

Nhưng với công ty khởi nghiệp thời kì đầu, còn thêm hai chữ “ tốc độ” !

Sản xuất và tiêu thụ nhanh đến mức nào? Cân bằng nhanh mức nào? Tạo ra lợi nhuận nhanh mức nào?

Hai chữ “ tốc độ” quyết định bản lĩnh của bạn cao hay thấp!

DÒNG TIỀN MẶT LÀ GỐC CỦA KHỞI NGHIỆP, LỢI NHUẬN LÀ LINH HỒN CỦA KHỞI NGHIỆP !

 

I. THỨ MÀ CÔNG TY CÓ LỢI NHUẬN CÓ ĐƯỢC LÀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN : 

Quá trình nghiệm chứng mô hình kinh doanh là mô hình kiếm tiền, CÔNG TY CÓ THỂ KIẾM ĐƯỢC TIỀN LÀ 1 LOẠI NĂNG LỰC !

Đừng lo về ‘trần tăng trưởng’ !

Đó là sự đau đầu dễ chịu, thứ mà công ty có lợi nhuận có được là cơ hội phát triển.

Cần hấp dẫn hay cần kiếm tiền?

Đây là câu hỏi mà nhà đâu tư mạo hiểm thích hỏi nhất, họ thích mô hình kinh doanh hấp dẫn, tràn đầy ý tưởng, không thích những mô hình nào tuy thu được lợi nhuận nhưng hầu như chẳng có khả năng phát triển lớn, không đem lại sự phát triển bùng nổ.

Một là mô hình kiếm tiền nhưng không hấp dẫn, một là mô hình hấp dẫn nhưng không kiếm tiền, bạn chọn cái nào?

Đáp án tất nhiên là cái thứ nhất.

Đây là sai lầm mà người khởi nghiệp dễ mắc phải, nhất là người khởi nghiệp chưa có kinh nghiệm.

Họ một lòng muốn làm công ty đáng giá trên thị trường, thiết kế sân chơi không có ‘trần tăng trưởng’, không muốn kiếm những khoản tiền nhỏ. Nhưng không cất bước đầu tiên sao đi được ngàn dặm?

DOANH NGHIỆP KINH DOANH LÀ QUÁ TRÌNH TÍCH TIỂU THÀNH ĐẠI, THU LỢI NHUẬN LÀ QUÁ TRÌNH TỪ NHỎ ĐẾN LỚN, KIẾM TIỀN Ở QUY MÔ NHỎ KHÔNG XONG THÌ LÀM SAO KIẾM TIỀN Ở QUY MÔ LỚN ?

Người khởi nghiệp không nên bị tư bản làm dao động, không cần lo lắng những cách nói như “doanh nghiệp kiếm tiền rất khá nhưng mô hình không hấp dẫn, giá trị có hạn”, đừng nên chìm đắm kiểu câu hỏi kiểu “sau khi có được 10 triệu khách hàng thì làm như thế nào?”.

TÔI TIN RẰNG, CÓ DOANH NGHIỆP KHÔNG KIẾM TIỀN MÀ VẪN CÓ GIÁ TRỊ, NHƯNG NHẤT ĐỊNH KHÔNG CÓ CHUYỆN CÔNG TY KIẾM ĐƯỢC TIỀN MÀ KHÔNG CÓ GIÁ TRỊ, ĐẦU TIỀN PHẢI ĐỂ DOANH NGHIỆP KIẾM ĐƯỢC TIỀN.

Có thể kiếm tiền và kiếm được tiền là hai chuyện khác nhau.

Có thể kiếm tiền và kiếm được tiền là hai chuyện khác nhau, nhiều công ty về lý thuyết có thể kiếm tiền, nhưng chỉ trên lý thuyết mà thôi.

Kiếm được tiền là một loại năng lực mạnh hơn gấp trăm lần “ năng lực có thể kiếm tiền”, đây là sự khác biệt giữa mô hình  đã “ được kiểm chứng” và “ chưa được kiểm chứng”.

Nhiều công ty nói chỉ cần họ giảm phí quảng cáo, phát triển được 10 triệu khách hàng, khôi phục lại mức giá bình thường thì họ có thể kiếm tiền…đây là chuyện khó tin nhất. Nếu việc tiêu thụ của doanh nghiệp phải dựa vào quảng cáo, thì sao anh có thể bảo đảm phí quảng cáo xuống thì lượng tiêu  thụ hàng hóa có thể duy trì thậm chí là tăng trưởng? Anh có 10 triệu khách hàng tất nhiên có thể kiếm tiền, mấu chốt là anh làm thế nào để có 10 triệu khách hàng ấy? Cần thời gian bao lâu? Cần đầu tư bao nhiêu? Anh có thể xác định rằng sau khi không giảm giá hay ưu đãi thì khách hàng vẫn tiếp tục mua sản phẩm của anh không ?

“Kiếm được tiền” là quá trình nghiệm chứng của mô hình kinh doanh, dù có tính toán hay suy diễn đến mức độ nào đi nữa cũng không thay thế được việc kiểm nghiệm, chỉ có mô hình kinh doanh nào đã được kiếm chứng mới có giá trị.

Nếu bạn cho rằng bạn có thể kiếm tiền, thì hãy hiện thực hóa khả năng ấy đi.


Câu mà nhiều người khởi nghiệp thích nói nhất là:

LỢI NHUẬN KHÔNG PHẢI LÀ VẤN ĐỀ !

Chúng tôi phải cưỡi ngựa chiếm đất, để chiếm được nhanh nhất chúng tôi phải bỏ qua lợi nhuận để mở rộng quy mô !

Tôi cho rằng đấy là cách nghĩ của kẻ làm tình nguyện.

Tôi nhận ra phàm những mô hình kinh doanh nói hiện tại không thể kiếm tiền nhưng tương lai có thể kiếm tiền thì có thể là không thành hiện thực.

 

II. KHÔNG THỂ CHỌN MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BẰNG CÁCH ĐỐT TIỀN :

Không thể chọn mô hình phát triển rủi ro cao, dù xã hội hiện tại có thể huy động vốn để duy trì việc đốt tiền của công ty. Có nhiều công ty và quý đầu tư chọn cách đốt tiền để kiếm nhu cầu trước, kiếm khách hàng trước rồi mới nghĩ đến mô hình kinh doanh, nhưng rủi ro của mô hình dạng này là rất lớn, một khí không có nhà đầu tư mới bơm vốn tiếp, dòng tiền mặt sẽ nhanh chóng khô kiệt, công ty sẽ tiến đến bước phá sản.


Đốt tiền có thể khai sinh ra công ty vĩ đại không ?

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang có ảo tưởng sáng lập 3 năm có thể IPO.

Nhất là mấy năm gần đây, sự kết hợp giữa tư bản và khởi nghiệp lại vô cùng mật thiết, tư bản ngày càng tham lam ra sức đốt tiền, đẩy nhanh tốc độ phát triển công ty, luôn hy vọng có người mua lại với giá cao hơn !

Một vụ “ làm ăn nhỏ” rất sáng tạo, được tư bản chọn làm chuyển thể, vậy là nhiều nhà tư bản khổng lồ khác đổ vốn vào vỗ béo công ty này, tiếp đến là các nhà tư bản đua nhau nhảy vào hơn, tư bản góp vồn ban đầu bán dần để thu lợi, còn tư bản đến sau cứ hy vọng công ty có thể  nhanh chóng IPO…công ty là công ty tốt, câu chuyện là câu chuyện hay, nhưng nếu bị kỳ vọng quá cao, kết quả sẽ như thế nào?

Vì có thể huy động vốn để duy trì việc đốt tiền của công ty nên nhiều công ty và quỹ đầu tư chọn cách đốt tiền trước để kiếm nhu cầu, kiếm khách hàng rồi mới nghĩ đến mô hình kinh doanh, không phải mọi mô hình đều thích hợp cách làm này, và không phải mô hình nào sử  dụng cách làm này cũng đều thành công.

 

Mô hình đốt tiền để phát triển là ngoại lệ

Đốt tiền để phát triển là mô hình phát triển sau khi có tư bản đứng đằng sau mới có thể sử dụng,có thể thành công hay không đa phần quyết định ở việc có nhà đầu tư đến sau để tiếp tục bơm tiền hay không.

Nếu không thì khi tiền bạc đã đốt hết, dòng tiền mặt cũng đứt đoạn, công ty sẽ chỉ còn đường đóng cửa.

Thương mại có logic của nó, hành vi không bình thường tất dẫn đến kết quả không bình thường. Bạn muốn phát triển  vượt quy luật thông thường tất nhiên cần lượng vốn khổng lồ, mà muốn huy động lượng vốn như vậy cần bỏ ra một cái giá rất lớn.

 

Dù cách đốt tiền này có thể gây dựng nên được, cũng chỉ rất ít có thể nhận được sự chú ý của tư bản, và người khởi nghiệp có thể trở thành diễn viên theo kịch bản của tư bản mới có thể chọn phương thức này, chứ không phải mô hình khởi nghiệp bình thường đều có thể đi theo.

 

III. KIẾM ĐƯỢC HAY KHÔNG KIẾM ĐƯỢC TIỀN LÀ TIÊU CHUẨN ĐẦU TIÊN ĐÁNH GIÁ CÔNG TY TỐT  XẤU : 

Định giá công ty chỉ là một trò chơi tư bản mà thôi, không phải là tiêu chuẩn cốt lõi để đánh giá giá trị công ty. Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là thỏa mãn được nhu cầu của khách hang hay không, có thể sáng tạo nên giá trị vì người tiêu dùng hay không, và tiêu chí ấy có thể kiếm tiền hay không.

Sản phẩm, dịch vụ mà khách hàng không muốn chi tiền thì về cơ bản không có giá trị.

Định giá không phải là tiêu chuẩn cốt lõi đánh giá công ty tốt xấu

Định giá công ty tức là lấy giá nhân với số lượng cổ phiếu của công ty, trong đó giá cổ phiếu là gía mà nhà đầu tư căn cứ vào giá tương lai bản thân họ dự tính có thể bán ra.

Định giá công ty giống khái niệm tâm lý hơn, nhất là với công ty IPO, một trận động đất, một bài báo, thậm chí câu nói của nhân vật nào đó bên bờ đại dương, cũng có thể khiến giá trị thị trường bốc hơi mấy tỉ thậm chí mấy chục tỉ sau một đêm !

Định giá không phải là tiêu chí cốt lõi để đánh giá doanh nghiệp, trong thời đại này việc định giá bị các nhà tư bản tham lam thổi giá lên rất cao, nhưng một khí bóng bóng vỡ tung, trong chớp mắt doanh nghiệp biến thành món hàng không đáng một xu.

GIÁ TRỊ CỐT LÕI CỦA DOANH NGHIỆP LÀ THỎA MÃN NHU CẦU KHÁCH HÀNG, TẠO RA GIÁ TRỊ CHO KHÁCH HÀNG, ĐÂY LÀ GỐC RỄ, LÀM DOANH NGHIỆP PHẢI TIẾN HÀNH DỰA VÀO BẢN CHẤT NÀY.

 

Công ty kiếm tiền ưu tú nhất :

Muốn đánh giá một công ty có ưu tú hay không cần quan tâm nhiều hơn đến giá trị bản thân công ty, làm dự án kiếm tiền là việc dễ, làm một công ty kiếm được tiền rất khó, làm một công ty kiếm được tiền trên quy mô rộng đồng thời có thể phát triển liên tục càng khó.

TRƯỚC HẾT PHẢI GÂY DỰNG 1 CÔNG TY KIẾM TIỀN, SỐNG ĐƯỢC RỒI MỚI CÓ CƠ HỘI LÀM THƯƠNG HIỆU TRĂM NĂM !

Có người hỏi tôi rằng trong thời kỳ đầu khởi nghiệp các định mục tiêu doanh nghiệp như thế nào, làm sao đưa ra chiến lược ?

Tôi đáp : Trước tiên phải nghĩ cách kiếm được tiền nhiều hơn.

 

“NHIỀU NGƯỜI THÀNH CÔNG KHI RAO GIẢNG KINH NGHIỆM THƯỜNG ĐÚC KẾT VÀ TỐI ƯU HÓA, NÀO LÀ NGAY TỪ ĐẦU KHỞI NGHIỆP ĐÃ VẠCH KẾ HOẠCH XÂY DỰNG 1 CÔNG TY VĨ ĐẠI NHƯ THẾ NÀO, VỀ CƠ BẢN ĐỀU LÀ LỪA BẠN !

DOANH NGHIỆP KHI MỚI BẮT ĐẦU TẤT NHIÊN PHẢI CÓ VIỄN CẢNH MUỐN ĐẠT ĐẾN, NHƯNG CHIẾN LƯỢC VĨ ĐẠI CỤ THỂ PHẢI DẦN TỪNG BƯỚC MỚI HÌNH THÀNH, VÀ SAU KHI KHÔNG PHẢI LO LẮNG CƠM ĂN  ÁO MẶC MỚI BẮT ĐẦU ĐƯỢC HOẠCH ĐỊNH !”

 

TÓM LẠI : 

1) CÔNG TY CÓ THỂ KIẾM ĐƯỢC TIỀN LÀ 1 LOẠI NĂNG LỰC.

DÒNG TIỀN MẶT LÀ GỐC CỦA KHỞI NGHIỆP, LỢI NHUẬN LÀ LINH HỒN CỦA KHỞI NGHIỆP !

Doanh nghiệp kinh doanh là quá trình tích tiểu thành đại, thu lợi nhuận là quá trình từ nhỏ đến lớn, kiếm tiền ở quy mô nhỏ không xong thì làm sao kiếm tiền ở quy mô lớn ?


2) KHÔNG THỂ CHỌN MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN BẰNG CÁCH ĐỐT TIỀN :

Vì có thể huy động vốn để duy trì việc đốt tiền của công ty nên nhiều công ty và quỹ đầu tư chọn cách đốt tiền trước để kiếm nhu cầu, kiếm khách hàng rồi mới nghĩ đến mô hình kinh doanh, không phải mọi mô hình đều thích hợp cách làm này, và không phải mô hình nào sử  dụng cách làm này cũng đều thành công.

Đốt tiền để phát triển là mô hình phát triển sau khi có tư bản đứng đằng sau mới có thể sử dụng,có thể thành công hay không đa phần quyết định ở việc có nhà đầu tư đến sau để tiếp tục bơm tiền hay không. Nếu không thì khi tiền bạc đã đốt hết, dòng tiền mặt cũng đứt đoạn, công ty sẽ chỉ còn đường đóng cửa.


3) 
TRƯỚC HẾT PHẢI GÂY DỰNG 1 CÔNG TY KIẾM TIỀN, SỐNG ĐƯỢC RỒI MỚI CÓ CƠ HỘI LÀM THƯƠNG HIỆU TRĂM NĂM !

Đừng bán đồ đểu và bán xong quay đít vô trách nhiệm.

Giá trị cốt lõi của doanh nghiệp là thỏa mãn nhu cầu khách hàng, tạo ra giá trị cho khách hàng, đây là gốc rễ, làm doanh nghiệp phải tiến hành dựa vào bản chất này !

AE SHARE & COMMENT GIÚP CHO MẤY BẠN KHỞI NGHIỆP ĐANG NÓNG ĐẦU NHÉ !

BẠN THÍCH CÂU NÓI NÀO NHẤT ?

 

👉 Miễn Phí Đào Tạo 03 Ngày: Đầu Tư Bất Động Sản – Đầu Tư Doanh Nghiệp – Khởi nghiệp  Hoithaonik

 

 

 

Facebook Comments