CON TÀU 48 CHỖ – Nguyễn Thành Tiến

I/ Con Tàu Xuất Hiện
Cách đây một thời gian, tôi có mua 1 con tàu 48 chỗ để thỏa mãn việc thỉnh thoảng ngồi nhậu trên biển và để giao lưu anh em bạn bè.
Thật tuyệt vời khi hình dung đến cảnh ngồi trên sân thượng tàu, uống café hay ăn nhậu giữa biển, giống như 1 nhà hàng nổi.
Tôi đã có đảo, có bãi tắm ở homestay, có cano cao tốc nên tôi nghĩ trang bị thêm 1 con tàu là hợp lý..
Tôi giao cho 1 NGƯỜI NHÀ QUẢN LÝ gồm cả neo đậu, lái tàu. Mua tàu xong, về thì cần lên đà (cho tàu vào bến, đưa lên cao), cạo hà bám dưới thân tàu, làm vệ sinh tàu, sửa chữa lại chút ít…
II/ SAI LẦM ĐẦU TIÊN
Là người quản lý không đi khảo sát 3-4 nơi mà cho ngay vào 1 nơi có vẻ không chuyên nghiệp lắm, cũng mất kha khá tiền sửa và ko như ý.
II/ SAI LẦM LẦN THỨ HAI,
Sau khi tiếp quản vài ngày, tàu đâm vào nơi người dân nuôi hàu trên biển.
Người quản lý đi trên biển, bị cơn gió ập đến bất ngờ, không thể đánh lái được. Dưới người quản lý có 4 người nữa trong đó cũng có 2 người biết lái nhưng hôm đó người quản lý cầm lái.
Chủ nuôi hàu giữ tàu lại yêu cầu bồi thường hàng trăm triệu. Sau khi đàm phán thì cũng giảm được 1 phần và người nhà báo tôi số tiền phải thanh toán.
Ok, fine!
Người nhà tôi nói sẽ chịu trách nhiệm và trừ dần vào lương. (thực ra tôi biết tôi sẽ không bao giờ thu hồi khoản này.).
Làm lãnh đạo, khó nhất là THA THỨ, nuốt cơn giận vào trong và CHO NGƯỜI KHÁC CƠ HỘI. Nhưng ko nên để cho LẶP ĐI LẶP LẠI sai lầm nhiều lần.
Tôi đã chứng kiến nhiều lãnh đạo vì 1 phút nóng giận mất đi người TƯỚNG TÀI.
Nhân vô thập toàn, nếu giỏi 10/10 thì họ đã đi làm vua, sao phải làm tướng cho bạn.
Chúng ta cần nhau để cùng phát triển và chúng ta phải học cách CHẤP NHẬN NHAU..
Tôi có nghe một vài người nói về việc người quản lý không có kinh nghiệm lái tàu. 1 số lần bị đi lạc ra khỏi vùng biển hướng về đất liền. 1 số lần khác vào đất liền bị mắc cạn, rất nhiều người phải ra kéo tàu.
Tôi thì nghĩ khác 1 chút.
Thứ nhất, phải TẠO ĐIỀU KIỆN cho nhân viên phát triển năng lực.
Thứ hai, phải chấp nhận giai đoạn SAI SÓT BAN ĐẦU trước khi ai đó có thể làm chủ được công việc. .
Tuy nhiên, tôi đã nhận ra 1 đặc điểm của người quản lý khiến cho người đó liên tục gặp rắc rối.
Là gì vậy ?.
TÍNH CHỦ QUAN..
Ví dụ : Nếu bạn cẩn thận, thì những tình huống 50/50, ví dụ trời nổi gió, bạn sẽ không đi. Bạn sẽ không dính gió, lệch lái đâm vào nơi nuôi hàu. Nếu bạn cẩn thận, khi thấy mực nước phía trước nông sâu không rõ, bạn sẽ không cập vào bờ, đỗ ở xa và gọi thuyền nhỏ ra đón. (lại 1 tình huống 50/50, bạn tiến vào và bị mắc cạn.).
Vì thế, theo tôi để trở thành 1 người thành công, rèn luyện tính cách CẨN THẬN, ĐỀ PHÒNG RỦI RO chắc chắn là không thể thiếu.
Tôi nhớ Masayoshi Son (tỷ phú giàu nhất Nhật bản, nổi tiếng đầu tư mạo hiểm, liều ăn nhiều) nói nắm 50% mà hành động thì quá liều lĩnh. Nhưng nắm được 90% mới hành động thì quá muộn. .
(Hồi còn nhỏ, tôi rất ngạc nhiên là bố tôi mỗi khi bọc đồ ăn uống sinh hoạt cho tôi khi đi học xa nhà thường bọc 2-3 lớp, rồi buộc dây rất kỹ. Tôi thường bảo ôi dào, cần gì phải cẩn thận thế.
Nhưng khi thấy người khác quên đồ, mất đồ, bị trộm, sau này mới hiểu, bố dạy tôi 1 ĐỨC TÍNH to lớn.
TÍNH CẨN THẬN và quan tâm CHI TIẾT.
Tôi còn nhớ như in, khi dạy GHI CHÉP, bố yêu cầu viết GẠCH ĐẦU DÒNG (-), tiêu đề VIẾT HOA.
Khi tôi dạy học, sẽ thấy 2 nhóm. Nhóm cẩn thận, lắng nghe chăm chú, ghi chép tỉ mỉ, và chỉ cần bắt 1 ý tưởng sẽ nhặt được đống tiền.
Nhóm thứ 2 khá chủ quan, nghe lướt qua, phần không hiểu cũng không hỏi thầy hỏi bạn, ko ghi chép các ý tưởng, không làm bài tập và sau đó quên sạch…thỉnh thoảng lại hỏi.).
IV/ SAI LẦM LẦN THỨ BA.
Con tàu được người quản lý cho neo đậu gần 1 bãi tắm vào ban đêm. Buổi sáng hôm sau mới ra xem lại, con tàu bị 1 nửa thân dưới chìm hẳn xuống nước, đầu tàu chếch lên, như tàu Titanic mắc kẹt ko ra được.
Aiza căng.
Người quản lý gọi cứu hộ. Đội cứu hộ đến kéo được tàu ra, bay vài chục củ, đem về lên đà lại sửa tiếp, bay thêm hơn trăm triệu.
Đúng là không còn gì để nói.
Ok fine, tiền sửa tôi chuyển khoản. Không xỉa xói, ko đay nghiến, ko trách mắng.
Tôi phân tích cho người quản lý về TÍNH CẨN THẬN và TÍNH CHỦ QUAN, số tiền mất cũng nhiều rồi, nên rút kinh nghiệm.
Ok, sẽ rút kinh nghiệm. OK OK OK.
1 số người nói sao không đuổi người quản lý nhỉ?
Ah đây là người nhà, chỗ tình cảm, bản thân tôi cũng muốn mọi người có việc làm và phát triển cá nhân.
V/ SAI LẦM LẦN THỨ TƯ
Người quản lý nói với tôi : Trời đang giông và sẽ giông gió vài ngày nữa.
Tự nhiên tôi thấy lo lắng. Tôi nói, hãy gửi tàu vào bến lớn, có người trông coi cẩn thận.
Lại OK OK OK. .
Và 2 ngày sau khi tôi dặn.
1 Sáng mở mắt, người quản lý đi ra bãi tắm, không thấy tàu đâu cả.
Tàu đang ở đâu ?
Đó có thể là 1 cảm xúc kinh hoàng của người quản lý.
Thực sự thì tàu đang ở đâu ?
Thì ra neo tàu không đủ giữ, tàu trôi xa hàng km ra gần khu sà lan. Người quản lý nói OK không sao rồi, tìm thấy tàu rồi.
Vâng, xin cảm ơn!
Con tàu giờ đây sẽ được CHỐT LẠI TẠI 1 BẾN LỚN.
Tôi sẽ không dùng nó 1 thời gian cho đến khi tìm được người lái hay GIẢI PHÁP phù hợp.
VI/ Tôi có 3 sự lựa chọn khi nói về việc này :
1) TẠI NGƯỜI QUẢN LÝ : tính cẩu thả, không cẩn thận, luôn chủ quan trong mọi việc.
2) TẠI TÔI : Nghĩ rằng số tiền ko lớn, cũng là đồ chơi, chẳng là gì so với bất động sản của mình ….
3) TẠI KHÁCH QUAN : con tàu đen, con tàu ma ám, mệnh của người quản lý ko phù hợp với con tàu. Ngựa xích thố đi ngàn dặm , không phải ai cũng cưỡi được. Phải cho thầy cúng.
Khi nói với người quản lý, tôi chọn phương án 3.
Khi nói với mình, tôi chọn phương án 2.
VII/ 04 BÀI HỌC có thể sẽ ghi vào SỔ THÔNG THÁI là :
1) Cuộc sống sẽ luôn là 1 CHUỖI NHỮNG SAI LẦM, mất tiền, vấn đề… xen kẽ với những thành công….Dù vậy CHỌN nhìn vào mặt TÍCH CỰC, là sau nhiều năm vận hành cano, tàu thuyền, khai thác các bất động sản trên biển… đã có nhiều kinh nghiệm.. rất thuận lợi cho việc mua đất biển nhiều nơi nữa. Người quản lý giờ đây võ công cũng khá cao cường. .(hầu hết mọi người không biết vận hành 1 bất động sản hiệu quả hay gia tăng giá trị cho nó. )
2) Tại ANH, TẠI TÔI hay tại khách quan ? Nhiều người lãnh đạo sẽ không bao giờ trưởng thành khi ko hiểu điều này.
3) Việc giao cho 1 THỦ MÔN lên đá TIỀN ĐẠO không khác gì bắt cá phải leo cây.
MỖI NGƯỜI SẼ CÓ 1 VÒNG TRÒN NĂNG LỰC.
Khi bạn giao cho nhân viên việc vượt quá nhiều năng lực, khả năng gây ra lỗi rất cao.
GIANG SƠN DỄ ĐỔI, BẢN TÍNH KHÓ RỜI.
Nhân vô thập toàn. Chấp nhận con người.
Phát huy điểm mạnh, cải thiện điểm yếu.
Mỗi NHÂN VIÊN là 1 THỬ THÁCH dành cho người LÃNH ĐẠO.
4) Chọn Tính CHỦ QUAN hay Tính CẨN THẬN ? Dạy con, dạy nhân viên… đức tính nào ?Không có đúng có sai, nhưng THÓI QUEN NHỎ sẽ tạo KẾT QUẢ LỚN, cuối cùng quyết định luôn ĐỊNH MỆNH.
Còn Rất Nhiều Kiến Thức Khác Đang Chờ Đón Bạn Tại Khoá Học 03 Ngày Về Kinh Doanh & Bất Động Sản – TRÍ TUỆ ĐẦU TƯ 4.0
Khoá học hoàn toàn Miễn Phí, bạn không cần phải trả bất kỳ chi phí nào
Khi tham gia khoá học này, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về thị trường BĐS, các phương pháp phòng tránh rủi ro khi đi đầu tư và các công cụ kiếm tiền trong BĐS
Hãy nhanh tay đăng ký ngay, Chỉ Còn 28 Vé Miễn Phí